หน้าหลัก > ช่องวิดีโอ > กิจกรรม > เส้นทางนักเคมี Ep 2 #นักเคมีมืออาชีพ
เส้นทางนักเคมี Ep 2 #นักเคมีมืออาชีพ

admin chem
2021-12-29 01:25:02

EP2 พี่เขต ????

ตัวเองรู้จักไหม รางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ????

รางวัลนี้ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ มอบให้กับนักวิทยาศาสตร์อายุน้อยแต่มีผลงานคุณภาพ มีศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นในอนาคต


พูดง่ายๆก็คือ เป็นรางวัลระดับสุดยอดของนักวิทยาศาสตร์ แต่ละปีมีผู้ได้รับรางวัลประมาณ 2-3 คนเท่านั้น ปกติแล้วก็จะเป็นผศ.ดร. หรือ รศ.ดร. ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ เป็นนักเรียนทุนจบปริญญาโท-เอก จากต่างประเทศ เคยเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการตอนมัธยม อะไรทำนองนั้น

แต่ๆๆๆ ในปี 2564 ที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่ ดร.สุดเขต ไชโย จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศิษย์เก่าสาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จากผลงานวิจัย “การพัฒนาเซ็นเซอร์รูปแบบใหม่สำหรับการวิเคราะห์ด้านเคมีและชีวภาพ”

ใครจะคิดว่าคนที่จบ ป.ตรี จากราชภัฏ จะทำได้ล่ะคะ

แน่นอนว่างานวิจัยของพี่สุดเขต เป็นงานที่เริ่มต้นจากระดับบัณฑิตศึกษา ตั้งแต่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่พี่ได้ไปเรียนต่อในระดับปริญญาโท และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พี่ได้เรียนและทำวิจัยจนจบปริญญาเอก พร้อมด้วยรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นสำหรับนิสิตปริญญาเอก ของจุฬาฯ

#เคมีสวนสุนันทา ขอชื่นชมในความมุ่งมั่นพยายาม และความสำเร็จของพี่อย่างแท้จริง และขอขอบคุณที่ทำให้อาจารย์และน้องๆ ได้เห็นความหวัง ว่าห้องเรียนเล็กๆ ของเรา ก็สามารถช่วยใส่สารตั้งต้น ที่เมื่อได้รับโอกาส การส่งเสริม และขัดเกลา ที่เหมาะสม ก็จะกลายเป็นเพชรเม็ดงามขึ้นมาได้จริงๆ ????

เมื่อปี 2560 พี่สุดเขต ได้รับเชิญมาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในรายวิชาสัมมนาเคมี และพี่ได้กล่าวคำที่น่าประทับใจคำหนึ่งว่า “คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้” จุดประกายความหวังให้น้อง ๆ มีความกล้าที่จะลงมือทำ และได้ผลงานที่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับชาติ ไม่แพ้มหาวิทยาลัยอื่นๆ จากนั้นเป็นต้นมา

ดร.สุดเขต จบการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาเคมีวิเคราะห์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากสำเร็จการศึกษาแล้วได้บรรจุเป็นนักวิจัยที่สถาบันเทคโนโลยีชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันสนใจการพัฒนาเซ็นเซอร์ทางเคมีและชีวภาพ (chemical sensor and biosensor) แอดมินหวังว่าในวันหนึ่ง ประเทศเราจะมีนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ที่เคยเดินออกจากรั้วแดงกำแพงวังแห่งนี้นะคะ ❤❤❤

????เคมีสวนสุนันทา รับสมัครนักศึกษาใหม่ รอบ portfolio

วันนี้ถึง 7 มกราคม 2565

เกรดเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

สมัครแล้วสามารถส่ง port มาเพื่อพิจารณาได้ทาง inbox เพจสาขาวิชาได้เลย ❤

หรือรอประกาศช่องทางการส่งอย่างเป็นทางการ ในเดือนมกราคม

สมัครและติดตามข่าวการสมัครได้ทาง https://admission.ssru.ac.th/

#เคมีสวนสุนันทา

#คนเก่งลูกพระนาง 

ดูน้อยลง